gg dịch bằng hình

Trả lời:Viêm gan B là bệnh do virus gây ra, khiến tế bào gan viêm và hoại tử, có thể dẫn đến xơ gan giường bệt

【giường bệt】Mớm cơm có gây lây nhiễm viêm gan B?

Trả lời:

Viêm gan B là bệnh do virus gây ra,ớmcơmcógâylâynhiễmviêgiường bệt khiến tế bào gan viêm và hoại tử, có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Theo Hội Y học TP HCM, ước tính có khoảng hơn 2 tỷ người trên thế giới (tương đương 30% dân số) nhiễm virus viêm gan B và hơn 400 triệu người bị bệnh viêm gan mạn tính, trong đó 75% là người châu Á. Hàng năm, có khoảng 1 triệu người trên thế giới tử vong do xơ gan và ung thư gan.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao trên giới, từ 10 đến 20%. Bệnh có 3 đường lây chính là thông qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Virus viêm gan B cũng tồn tại trong nước bọt nhưng nồng độ virus rất thấp nên khả năng lây truyền qua đường nước bọt khó xảy ra. Tuy nhiên, người có các vấn đề răng miệng như xước, loét, viêm lợi hoặc chảy máu chân răng có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn khi tiếp xúc nước bọt với người khác.

Virus viêm gan B rất hiếm lây qua đường nước bọt. Ảnh: Freepik

Virus viêm gan B rất hiếm lây qua đường nước bọt. Ảnh: Freepik

Vì vậy, khi có người thân, hoặc người sống chung nhà bị viêm gan B, bạn không cần phải sinh hoạt riêng để phòng tránh lây nhiễm. Về hành động nhai mớm cơm cho trẻ, các phụ huynh cần hạn chế vì thói quen này không đảm bảo vệ sinh, không tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi trẻ ăn cơm mớm, cơm nhai, có thể bị lây nhiễm một số bệnh qua con đường ăn uống, đường hô hấp.

Trường hợp con bạn mới chỉ tiêm mũi vaccine viêm gan B sơ sinh, cần tiêm sớm các mũi vaccine đơn hoặc vaccine phối hợp có thành phần viêm gan B. Hiện nay, Việt Nam có các loại vaccine gồm: 6 trong 1 Hexaxim (Pháp)/Infanrix Hexa (Bỉ) phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib và viêm gan B; viêm gan B đơn gồm Heberbiovac HB (Cu Ba) và Gene Hbvax (Việt Nam).

Vaccine viêm gan B an toàn và có hiệu quả cao, có thể có trường hợp phản ứng nhẹ sau khi tiêm như: cảm giác đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm, gặp ở khoảng 15% người lớn, 5% trẻ em; sốt nhẹ gặp ở khoảng 1 đến 6%. Những phản ứng khác rất hiếm gặp như nổi ban, khó thở chiếm tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều.

Bác sĩ Lê Thị Trúc Phương
Bác sĩ tiêm chủng, Hệ thống tiêm chủng VNVC

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap