gg dịch bằng hình

Hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản gần đây có dấu hiệu tăng nhiệt. Tro bảng điểm bóng đá

【bảng điểm bóng đá】Lượng trái phiếu doanh nghiệp địa ốc phát hành cao nhất một năm

Hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản gần đây có dấu hiệu tăng nhiệt. Trong quý III,ượngtráiphiếudoanhnghiệpđịaốcpháthànhcaonhấtmộtnăbảng điểm bóng đá theo dữ liệu của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành gần 29.850 tỷ đồng trái phiếu, chiếm tỷ trọng 32,1% toàn thị trường. Đây cũng là mức cao nhất kể từ đầu năm ngoái.

Công ty TNHH Capitaland Tower chiếm hơn 40% tổng lượng trái phiếu phát hành ra thị trường quý III với khoảng 12.200 tỷ đồng, theo thống kê của VnDirect. Một số doanh nghiệp cũng có giá trị phát hành lớn khác như Công ty TNHH Bất động sản Lan Việt 4.100 tỷ đồng, Công ty cổ phần Bất động sản BIM 2.333 tỷ đồng, Công ty Bất động sản Tân Liên Phát Tân Cảng 2.000 tỷ đồng.

Hôm 17/10, Vinhomes cho biết sắp phát hành riêng lẻ tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu nhằm mục đích cơ cấu lại nợ.

Sau sự việc liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty địa ốc huy động vốn qua kênh trái phiếu chưa đến 7.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm ngoái. Trái phiếu bất động sản dần ấm lại trong quý đầu năm 2023 khi ghi nhận giá trị chào bán mới hơn 24.000 tỷ đồng nhờ Nghị định 08 sửa đổi về trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực. Tuy nhiên, sau đó giá trị phát hành trong quý II lại giảm sâu, chưa đạt 4.000 tỷ đồng. Riêng tháng 4, không doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu.

Về lãi suất, VBMA cho biết trái phiếu nhóm bất động sản chào bán trong quý trước phổ biến ở mức 12-15% một năm, trong khi lãi suất trái phiếu bình quân của toàn thị trường khoảng 9% một năm. DatXanh Services đánh giá các đợt phát hành trong quý vừa qua có thể chỉ nhằm mục đích cơ cấu lại nợ và kéo dài thời gian trả nợ. Bởi theo đơn vị này, thị trường bất động sản vẫn khan hiếm nguồn cung trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ hấp thụ cũng giảm xuống còn khoảng 20%, niềm tin nhà đầu tư chưa phục hồi.

Trong quý vừa qua, hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trái phiếu vẫn diễn ra sôi động. VnDirect cho biết đến ngày 3/10, hơn tổ chức phát hành đã đạt thỏa thuận gia hạn kỳ hạn trái phiếu với trái chủ với tổng giá trị gia hạn hơn 95.200 tỷ đồng. Trong đó có loạt ông lớn địa ốc như Tập đoàn Sovico đạt thỏa thuận gia hạn thêm 2 năm với 6 lô trái phiếu tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng. Nhóm Hưng Thịnh gia hạn được hơn 7.000 tỷ đồng cũng thêm 2 năm. Công ty cổ phần BCG Land đạt thỏa thuận gia hạn 1 lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng.

VBMA đánh giá việc nhóm bất động sản đạt thỏa thuận gia hạn thời gian trả lãi, gốc trái phiếu sẽ cho phép các doanh nghiệp cơ cấu lại dòng tiền và khả năng trả nợ. Áp lực đáo hạn trong quý cuối năm nay không quá lớn với khoảng 61.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó trái phiếu bất động sản hơn 24.000 tỷ đồng.

Anh Tú

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

Phân loại trang web
Các bài viết phổ biến
Liên kết

© 2024. sitemap