gg dịch bằng hình

Di ảnh nhạc sĩ Xuân Phương. Tang lễ tổ chức trang nghiêm theo nghi thức quân đội. Trước khi qua đời, truc tiep xsmn

【truc tiep xsmn】Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt nhạc sĩ Xuân Phương

Di ảnh nhạc sĩ Xuân Phương. Trước khi qua đời, anh là chủ nhiệm khoa Âm nhạc, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, quân hàm trung tá.

Di ảnh nhạc sĩ Xuân Phương. Tang lễ tổ chức trang nghiêm theo nghi thức quân đội. Trước khi qua đời, anh là chủ nhiệm khoa Âm nhạc, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, quân hàm trung tá.

Nhạc sĩ bị ung thư phổi, mới phát hiện bệnh nửa năm. Trước khi qua đời hôm 29/11, anh giấu bệnh, khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng khi biết tin.

Thanh Lam đến viếng tang cùng em trai - nhạc sĩ Trí Minh. Chị biết nhạc sĩ từ khi anh mới 12-13 tuổi, do anh học cùng lớp Trí Minh. Trong ký ức của Thanh Lam, nhạc sĩ từ nhỏ đã vui tính, hay cười. Ca sĩ mượn lời bài Lời ru cho concủa nhạc sĩ, viết trong sổ tang: "Tiễn biệt em. Lời ru còn đó vang vọng bốn bề".

>>> Đồng nghiệp tiễn đưa nhạc sĩ Xuân Phương

Bạn bè đều nhớ đến Xuân Phương với hình ảnh hào hoa, lãng tử, nụ cười luôn nở trên môi. Ngọc Anh của nhóm Tam ca 3A nói nhạc sĩ tính tình dịu dàng, không bao giờ cáu gắt.

Ca sĩ Minh Quân cho biết thời mới vào nghề, anh được nhạc sĩ hướng dẫn hát từng nốt nhạc, tư vấn cách biểu diễn. Anh biết ơn Xuân Phương vì được hát ca khúc Nếu phải xa nhau, nhạc phim Sóng ngầm, bản hit làm nên tên tuổi Minh Quân. Ca sĩ viết trong sổ tang: "Biết bao kỷ niệm, bao nhiêu ký ức, những ngày anh dạy dỗ, hướng dẫn em, cho em hát những tác phẩm của anh, ùa về".

Những ca từ trong Mong ước kỷ niệm xưa được nhiều người thân, bạn bè dùng làm lời từ biệt nhạc sĩ. Con trai Nguyễn Phương Duy nói ở tang lễ: "Lời ca bố từng viết ở tuổi 23 - 'Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại' - giờ trở thành niềm mơ ước của mẹ và chúng con". Phương Duy cho biết bố lâm trọng bệnh bất ngờ và ra đi đột ngột, anh cũng không kịp về ở bên trước khi nhạc sĩ qua đời.

Con trai nhạc sĩ năm nay 22 tuổi, đại diện gia đình cảm ơn những người tới đưa tang bố.

Con trai nhạc sĩ năm nay 22 tuổi, đại diện gia đình cảm ơn những người tới đưa tang bố.

Sau phần lễ truy điệu, ban tổ chức phát ca khúcđể tưởng nhớ Xuân Phương. Minh Ánh của Tam ca 3A cho biết ban đầu, ca khúc được nhạc sĩ giao cho chị hát đơn ca, phát trong phim Xin hãy tin em. Sau đó, chị đề nghị anh để cả nhóm thu âm. Bản của Tam ca 3A sau đó được quảng bá trên các chương trình văn nghệ của Đài truyền hình Việt Nam, trở thành ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm.

Ca sĩ đại diện Tam ca 3A viết trong sổ tang: "Lần nào gặp cũng nhìn thấy nụ cười của anh. Giờ không còn thấy nụ cười ấy nữa. Anh Phương ơi, anh ra đi để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho những người ở lại. Ở nơi xa xôi ấy, hy vọng anh vẫn nở nụ cười anh nhé".

Minh Ánh của Tam ca 3A rơi nước mắt khi viết sổ tang.

Minh Ánh của Tam ca 3A rơi nước mắt khi viết sổ tang.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải là bạn thân của nhạc sĩ Xuân Phương từ thời đại học. Xuân Phương còn là người mai mối đạo diễn với vợ là nghệ sĩ Châu Anh. Đạo diễn viết trong sổ tang: "Chỉ còn mấy hôm nữa là sinh nhật bạn. Tôi vẫn đợi lịch hẹn cùng bạn như mọi khi nhưng không kịp rồi. Bọn mình chia tay nhé. Nhớ thương bạn và đau lòng vô cùng khi tiễn đưa bạn về miền cực lạc. Còn bao nhiêu dự định cho những dự án chúng ta chưa kịp làm".

Đại tá Nguyễn Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội - đọc điếu văn điểm lại cuộc đời, sự nghiệp nhạc sĩ. Tám tuổi, anh vào Nhạc viện Hà Nội rồi theo học khoa piano, sau đó là khoa sáng tác. Tốt nghiệp loại giỏi ở trường, anh chọn làm giảng viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Ông Thủy nói: "Anh vừa là người thầy, người chiến sĩ, nhạc sĩ tận tụy. Dù ở vai trò nào, nghệ sĩ cũng tâm huyết. Các ca khúc của anh có sức sống bền bỉ nhờ giai điệu nhẹ nhàng, ca từ gần gũi, tình cảm, khiến ai cũng thấy một phần của mình trong đó". Xuân Phương làm nhạc cho 70 bộ phim, nhiều vở diễn sân khấu, kịch múa.

Gia đình bên linh cữu nhạc sĩ Xuân Phương. Anh có một con trai, hai con gái. Ảnh: Tùng Đinh

Vợ nhạc sĩ Xuân Phương (thứ hai từ trái sang) cùng các con bên linh cữu. Gia đình cho biết nhạc sĩ có bốn người con.

Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên, là con nghệ sĩ accordion Xuân Tứ và nghệ sĩ múa Nguyễn Thị Bích. Anh từng học ngành piano, sau đó chuyển sang khoa sáng tác, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Thời sinh viên, nhạc sĩ là một trong những người thành lập ban nhạc Chìa Khóa Vàng, nổi tiếng ở Hà Nội đầu những năm 1990. Với phong cách tươi trẻ, lại hợp tác cùng những giọng ca nổi tiếng lúc ấy như Bằng Kiều, Mỹ Linh, Ngọc Anh 3A, Chìa Khóa Vàng được thế hệ 7x, 8x yêu thích.

Nhạc sĩ ghi dấu ấn qua nhiều bản nhạc phim hay như Mong ước kỷ niệm xưa(phim Xin hãy tin em), Lời ru cho con(phim Của để dành), Lời chưa nói(phim Phía trước là bầu trời), Nếu phải xa nhau (phim Sóng ngầm), Anh(phim Nghe Trà). Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội - nhận xét: "Các ca khúc của anh gần gũi, trong sáng, dễ đi vào tâm khảm người nghe, đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên".

Tam ca 3A hát "Mong ước kỷ niệm xưa"  Tam ca 3A hát "Mong ước kỷ niệm xưa"

Tam ca 3A hát "Mong ước kỷ niệm xưa" của Xuân Phương. Video: Phương Nam phim

Hà Thu
Ảnh: Tùng Đinh

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap